Friday, October 06, 2006

"PUSiT's" MUSiC... (+) My 1st Composition... Apir!!!

MUSiC... What is MUSiC???

Kaw PUSiT, for you, 'What is MUSiC?'

In our daily life, music really makes our day!!! Whatever type of music or genre we listen in - kundiman man ito, pop, Rn'B, Hip-Hop or makabasag-bungong hardrock - it uplifts the spirit & the soul of a person... It even influences the way we act, the way we dress-up, the style, the hair-do, the way of speaking & for some... it's the way of life. Yeah, MUSiC is a Language! MUSiC is a Culture! MUSiC is Life! MUSiC is "YOU!!!"

Why MUSiC is "YOU???"

I pointed "You" or even "Me" or 'anybody' else around there ('Us'), coz MUSiC is one of our passions... even the person not really inclined in MUSiC... when he/she needs to relax, to be active or to be alive or just to chill... MUSiC is the answer!!! Or even when in an emotional confussion mode... it soothes the soul. It even inspires us to do the things we don't really do... Parang ang impossible ay possible!!! Paano? Hindi ba kapag masaya ka, kung anu-ano ang nagagawa mong lyrics na masaya kahit ano na lang ang tono??? Ohhh... diba??? Tapos naman pag malungkot ka o sawi sa pag-ibig, nandiyan na gusto mong mag-isa sa loob ng iyong kwato at mag-emote ng mag-emote habang pinapakinggan ang mga sad love songs o kaya naman nagvi-Video-Oke ka at kumakanta ng 'My Way' habang umiiyak-iyak??? O kaya naman, bigla na lang kukunin mo ang gitara mo at kukuha ng bolpen at papel at gagawa o magko-compose ng songs na very deep ang words & meaning na parang ikaw lang ang nakaka-unawa!!! Oha!!! Diba??? Ganyan ang karamihan sa atin???!!! Hehehe... Lupet diba???!!! Kaya nga MUSiC ay para sa lahat!!! Because of this larger that life demand of MUSiC, almost everything ng gamit ngayon may tugtog... Dati ang cellphone, monotone lang masaya na tayo... nang maging polytone!!! lalong sumaya!!! Di-nagtagal, naging '.wav' at .mp3 na ang tones!!! Lalong sumaya ang happy!!! Kaya ngayon, di mo na alam ang bibilhin mong model na MP3 phones!!! Tapos dati, Walkman lang, naging CDman, tapos may MP3-CDman na tapos ngayon MP3 or MP4 players na!!! Ganyan ka-powerful ang MUSiC!!! Ehehehe... It ROCKS!!! That's why isa ito sa aking passion!!! Kahit anong genre Ok sa'kin... Pero ROCK pa din ang pinaka-favorite ko sa lahat!!! Yeah!!! Apir!!!

Now I've told you the meaning of MUSiC for me... eh, maiba naman tayo... hehehehe... actually, I've already post this a year ago... ang aking 1st composition. Sabi ko nga, it inspires us to do the things we really don't do!!! Just like me, hindi naman talaga ako mahilig mag-compose o gumawa ng mga songs. Although I play guitar & other instruments & kumakanta din at really inclined to MUSiC... I never expected in my whole life that I can do more on just playin, singing or just listening... i can do also 'writings!' Tama!!! The impossible became possible!!! Apir!!! How does it all started???



* PUSiT + Guitar + Cell phone = Apir!!! *

Ahhmmm, btw, I really like to write songs since after my graduation in college. But I don't know how. I can do freestyle on making lyrics based on the things aroud me, the everyday situation in life or even comic things to loosen problems up but it never inspires me to write!!! But it all began in June of 2005... When there's a big transition in my life that really turns the wheel for me when I'm in a state of emotional dizzyness of some sort that the thing called love is the suspect... Yeah, I'm down & out & even confussed on things happened... To loosen the pressure in my head & heart, I took a mug of coffee (black, no sugar), took my guitar & play the songs runnin' in my mind... then, when I strummed a chord, theres a 'bulb' that *ting!!!* in my head together with some thought of words convoy together & tellin' me: "Hey!!! Why not write song?" So I grab my cell phone, open the 'message box' & instantly write all those words that runnin' in my mind. It took me an hour to finish the song complete with rhythm, melody, beats & arrangements... kulang na lang recording at producer!!! Ehehehehe!!! Apir!!! When I finished it, I told myseft: "Aba! Ayos ah! Nakapag-compose ako? Ok pala pag sawi, madami umiikot na kung anu-ano sa ulo!!!" Hehehehe... sa totoo lang masaya ako na nakagawa din ako ng kanta!!! Yehey dat com!!! Hehehehe... Pero hindi siya rock na talgang maingay... easy listening ang genre at madaling maintindihan ang meaning... Kung titignan, ang korny ng dating pero, "Watta Heck!!!" gawa ko to eh, korny!!! Nope!!! I'm proud of it!!! Apir mga Dudes!!!

By the way, here's the finish product of PUSiT's 1st composition:

Description: Yeah right, a little bit of cheezyness & korny-flick flow of words you'll be encounter in here... hehehe... But inside the korny words, lies the feelings of the person (he/she) who really "likes" or more than like... "loves" the other person, but, then again the person does not have any feelings like the same way you have for him/her and it's really makes you down, low, depress, sick, sad, broke, insomiac, insane, crazy, ahhh... etcetera!!! Just enumerate all the bad feelings that you can think. Yeah, I'd felt it... that's why I made a song out of my frustrated, crazy, stupid love life... Ok, here it is... Judge it ma' friends... Apir!!!



"The Dream That's Not for Me"
by "PUSiT"

1st Verse:
You give my life some happiness,
you take my sadness all away.
The sound of your laughter,
gives me the shiver that I wanted.

Refrain:
I wish, you feel the sameway for me, yeah...
I wish, you'll give this heart a chance,
to show you every side of me...

Chorus:
But no! Coz' I know, this dream is not for me.
It only hurts me, I know...
This illusions brings me sadness,
that the more I think of you,
the more I fall for you...
And I'm sorry... I'm sorry...
I'm fallin' for you...

2nd Verse:
You are the life of me,
you lift my soul into the sky.
Everytime that I'm with you,
my life is high and never die.

Repeat Refrain & Chorus:

Bridge:
There's so many things I wanted
to show and give you.
But it will never happen,
coz' I'm just a friend and that's
the way you wanted...

Refrain 2:
Still I wish, you'll feel the same way for me, yeah...
And still, I wish, you feel my heart...
to tell you, how much I love you...

Repeat Chorus:

Ending:
But no! Coz' I know, that this dream...is not for me...



Ehehehe... I told you, korny!!! Hahaha... but, it's true, right... eh...? So, whats your verdict? Hahaha!!! Sana if I have a good PC, a sound card with line in & even software that can record all of this... I have a multi-effects software for my guitar in the PC & even a drum machine... problem na lang magandang place ung tahimik & bass guitar... hehehe, pwede na sana mag-record... eh yun nga pala, mabagal pa PC ko... hayaan nyo, mapaparinig ko din to (sana) sa inyo!!! Hehehehe!!! Ok that's all folks!!! Thanx for your time reading this post... hehehe... Now, you see the real and the other side of "PUSiT"... hehehe... tnx again. Apir!!! =)

25 Comments:

At Friday, October 06, 2006 9:36:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

BEE!!! Pest onor ka!!! May medal of valor ka!!! Ay mali... Hehehe, pan-sundalo pala un... Joke!!! Tama ka, MUSiC is LIFE!!! It's a world for me... yan ang outlet ko & it's the way of expressing myself... Tnx sa comment... tama, kelangan natin ang pagiging korny minsan lalo na bout love, kasi life is empty w/o that kind of spice in life!!! Hehehe... Sana nga ma-record ko din to... hehehe... btw, tama ka... there will be a right time & a right girl for me... Tnx agen Bee!!! Teyk keyr!!! Arigatou!!! ;')

 
At Friday, October 06, 2006 9:40:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

sa pang hirit BEE!!! *gaya din kita* when she came to my life, I thought she's the one... but crap happens... hehehe, ganun talaga it's a game of chance... I fall to the wrong person for all the right reasons... but, I get over it & I'm happy now!!! Hehehe, kasi hunting season na naman!!! Wahahaha!!! Joke!!! Apir!!!!

 
At Friday, October 06, 2006 10:43:00 PM, Blogger lheeanne said...

Nubayun? hahah! hoy ang galeng mo kaya babatukan ko ang nang okray jan sa gawa mo, aba ingles kaya yan ang hirap nyan kala mo! hehe! madali lang gumawa ng kanta basta inspired ka. Hoy muntik na kitang masilipan sa picture mo! hahah! kainis ka, namiss ko nman ang aking gitara, hay natepok na sya...

Patuloy mlang gawin ang mga bagay na nakakapag pasaya sayo gaya ng pag palatak sa gitara at keyboard at keypad mo, at sa pag bisita at pag comment sa blog kO! heheh! segwey eno!

 
At Friday, October 06, 2006 10:53:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

TiKeY!!! Kamote ka talaga!!! Pati ba naman ung shorts ko eh pinansin mu pa!!! Wahahaha!!! masarap kasi magsuot ng maluluwang pambahay, malamig at presko!!! Whahaha... teka, anu ba yan, usapang shorts na to!!! Wehehehe... Salamat sa iyong suporta!!! Sa totoo lang may mga nagwa pa akong iba, tagalog naman... hayaan mu at share ko din... Apir!!! ;)

 
At Friday, October 06, 2006 11:19:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

RHO!!! Watta assignment!!! Mukang malupet yan ah!!! Hahahaha!!! Cge, let's try... pag nagawa ko, dapat gawan mo din ako!!! Hahahaha!!! Salamat sa iyo!!! Salamat, salamat!!! Apir tayo!!! *Wafak!!!* =)

 
At Friday, October 06, 2006 11:39:00 PM, Blogger lheeanne said...

Ang galing mo nman gumawa ng tula (talking bout ur comment on my blog) heheh! ang haba nun ah! pwede ng bagong entry sa blog! hahah! si Rho andito pala, knina pa kita hinahagilap, napagod na ang pakpak ko, napalitan kona ang header ng blog ko, natunton nani pusit ang kanta kanta tralala blog ko di parin tayo nag kita.. hmmm wag kang mag pagawa ng kanta ke pusit me Papa MIke ka nman ah! dba dedicate ko sayo jumbo hotdog? heheh!!

 
At Friday, October 06, 2006 11:40:00 PM, Blogger lheeanne said...

Dba mas maganda at cute ako sa bagong picture ko? heheh!

 
At Friday, October 06, 2006 11:41:00 PM, Blogger lheeanne said...

Ang cute ko nga oh! parang si Kristine hermosa... pareho kami ng chin.. hahahha!!! at pareho kaming me Diet. Sya me diet, at ako nag da diet..

 
At Friday, October 06, 2006 11:42:00 PM, Anonymous Anonymous said...

ako rin, music is so much a part of my life. kaya kahit na sabado may practice ang music team namin, tas tuesday meron ulit, keri pa rin! parang feeling ko kasi nade-deprive ako pag di ako nakakakanta, hehe.

pero in fernezzz, hihintayin ko ang podcast ng love song mo! tanong mo ke Tikey kung pano gawin yun. hehe :)

 
At Friday, October 06, 2006 11:42:00 PM, Blogger lheeanne said...

Next time nga, mag pantalon ka kung mag papa picture ka ah! hahah! joke! basta tingin nlang sa camera wag ng ma shy... para ngang gusto mo ng tumawa eh oh!!

 
At Saturday, October 07, 2006 12:00:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

ATE MEi!!! Musta na??? Apir!!! Tama, kung pwede nga ma podcast to gagawin ko pero kelangan muna ma-record ko to... kahit sana acoustic lang para mas feel diba??? Hehehe... Cge Ate Mei at more power sa pagkanta mu!!! Tama yan!!! Ingats & tnx 4 swinngin bak!!! Apir!!! *nga pala, wala pa din me load!! Waaaaaa!!!!*

 
At Saturday, October 07, 2006 12:09:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

TiKEY!!! Pambihira ka!!! Tinadtad mo ng comment to ah... ang sipag mu!!! Teka di ko pa nabibisita ang bagong layout mu... Apir!!! At ang picture!!! Look, look, look... OHA!!! Parang larawan!!! Hahaha!!! Mukang serious na hindi ka sa kuha mo!!! Hehehe!!! Joke!!! In fairness, lumitaw ka!!! *parang white lady* Hehehe... joke!!! O diba, nainspired aku sa pagka-adik mu eh kaya humaba ang tula ko sayo, Oh waw! oh waw! my gosh! my golli!!! Hehehehe... Teka, Tama, may papa ka naman Rho eh sya na pagawain mu ng kanta dedicate 4 you!!! baka mabugbog pa aku nyan... madagdagan pa mga scar ko!!! Hehehe!!! Sa susunod kasi wag mu ng papansinin mga picture ko, minsan na nga lang aku magpa-stolen shot eh, pinansin at sinilipan mu pa!!! Hahahaha!!! Cge at mahaba na toh, parang e-mail na!!! Apir TiKEY!!! =)

 
At Saturday, October 07, 2006 11:00:00 AM, Anonymous Anonymous said...

well said about the definition of music, I confess I would say the same about it.

your song....not bad!
a sad song but it is really straight from the heart, I'd prefer this to be sung in a soft-country melody.

keep your compositions coming!
have a nice weekend!

 
At Saturday, October 07, 2006 3:21:00 PM, Blogger LIPAD PARUPARO LIPAD! said...

naakkkksss !!! galeng naman ng lolo! hehehe. sino naman tinutukoy mo jan ha?? pagpatuloy mo yang ganyang mga gawain haneh !?!

 
At Saturday, October 07, 2006 10:33:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

ATE CHA!!! Tnx 4 the comment... yah, kinda' bit sad but it really happens... tnx 4 givin me an idea... yeah? why not make a song like a country genre??? Hehehe... Apir!!!

 
At Saturday, October 07, 2006 11:57:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

PEARL!!! Mustah na haneh??? Salamat ng marameh sa komhentoh muh haneh!!! Sino un??? Aba'y isang part na ng past ku!!! Hehehehe... alam mu na, Hunting Season na ulet!!! Wahahahaha!!! Joke!!! Aphir haneh!!! ;')

 
At Monday, October 09, 2006 8:39:00 PM, Anonymous Anonymous said...

grabe talented ang pusit na ito!!! composer, singer, maestroooo wa ako ma-say!!!!


APIR!!!

ano ka ba! alam mo ba yung kasabihan na ang lahat daw ng corny ay sweet. kaya hayaan mo ng korny ang nagawa mong kanta.. sweet naman! o dava?!?!?!

 
At Monday, October 09, 2006 8:41:00 PM, Anonymous Anonymous said...

yo pusit... matagal nga pala akong absent.. pagpasenshahan mo na! nagkasakit ako... mejo nagpapagaling pa rin until now... (:

anyway, salamat at kahit absent ako binibisita mo pa rin ang aking palasyo!!! (: (: (:

 
At Tuesday, October 10, 2006 12:12:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

Wahahahahaha!!! Apir RALPHT!!! Kelangan syempre iba-iba mood natin, kahit sa blog, kelangan may pagka-senti din!!! Wahahaha!!! Apir men!!! Salamat!!!

 
At Tuesday, October 10, 2006 12:16:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

Prinsesa Jamie!!! Musta ka na!!! Buti naman at ayos na ang pakiramdam mu... cge at pagaling ka pa!!! Isang malaking APiR lang yan, tanggal na yan!!! Wahahahaha!!! Apir!!! Eh, salamat sa visit mu dito sa aking selda at salamat sa komento!!! Sa totoo lang may punto sa dun, na pag korny... sweet!!! Waw!!! Hehehe, sweet din pala ako??? Teka nga, magpaka-korny pa nga... Wahahaha... Teka wag masyado kasi baka aku maging kornik!!! Boy Bawang na labas ko nyan!!! Wahahahaha!!! *korni ko talaga* Salamat ulit sa pagtitiwala sa aking kakayahan!!! Apir!!! ;')

 
At Tuesday, October 10, 2006 5:59:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

RHO!!! Kamote kayo ni TiKEY!!! Akala ko si TiKEY lang adik kaw din pala!!! WAW!!! Hehehe, ayos lang kasi pare-pareho tayong mga ADiK!!! Ito ang SELDA NG MGA ADiK!!! Ang SELDA numero 96, selda ni PUSiT!!! Wehehehe... Cgurado ka bang hindi nananakit yang si Papa Mike mu??? Kasi baka pakainin aku ng MIC nyan!!! Wehehehe... cge hayaan mu at mag-iisip aku ng bagay na kanta sayu!!! (Hip-Hop kaya? Rock? Classical? Kundiman? Hmmm... Ah!!! *ting!!!* OPERA!!! Whahahaha!!! Apir!!! ='p

 
At Wednesday, October 11, 2006 12:06:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

Hehehe... dapat sosi ang selda ni PUSiT!!! Ehehehe, dami na 69 eh, gusto maiba!!! 96!!! Wahahaha!!! Ay cge, di na pang-OPERA!!! Ayoko na nun, ayoko ng catheter eh!!! Wahahahaha!!! Cge, ipopost ko un!!! Abangan mu sa taong 2020!!! Hahahahahahaha!!! Baka sarado na ang blogspot nung year na yun, lugi na dahil sa atin!!! Hahahahahaha!!! Apir!!! ;')

 
At Wednesday, October 11, 2006 4:38:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

Tama!!! Woi Rho!!! Dahil malakas ka sain, tapos ko na ang request mong kanta!!! Nakagawa na me... w8 mu lang at ipopost ku un!!! Apir!!!

 
At Thursday, October 12, 2006 12:45:00 AM, Blogger kamoteng-pusit said...

Tama!!! Wehehehe!!! Juz wait... sana magustuhan mu ha... hehehehe... Apir!!! ;)

 
At Thursday, October 12, 2006 11:25:00 PM, Blogger kamoteng-pusit said...

Teka sige magpopost aku mamyang mga... mga year 2007!!! Wehehehehe!!! Cge!!! Basta bubulagain ka na lang ng RHOANNE'S THEME!!! Wahahahah!!! Yup!!! Meron jan sa US ng book na yun!!! Very helpful yun sa atin!!! Ayos talaga yun!!! ahmmm... teka panu ka ba magkakaroon nun... teka send mu kaya sa e-mail ku ung add mu para madalan ka nun... :)

 

Post a Comment

<< Home